Bệnh trĩ là gì? Tác hại và cách phòng ngừa

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do sự phình dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn. Khi tĩnh mạch hậu môn hoạt động kém, máu đi đến đây sẽ không lưu thông được, ứ đọng làm cho tĩnh mạch bị dãn, phình ra.


Bệnh trĩ ngoại gây nên những biến chứng gì?

Rất nhiều người mắc bệnh trĩ thường hay cho rằng bệnh này không có gì nguy hiểm, ngoài sự phiền toái, khó chịu thông thường. Nhưng thực tế lại chứng minh rằng, những biến chứng của bệnh trĩ còn đáng sợ hơn chúng ta tưởng, gây nhiều khó chịu, mệt mỏi và nguy hiểm cho bện

Rất nhiều người mắc bệnh trĩ thường hay cho rằng bệnh này không có gì nguy hiểm, ngoài sự phiền toái, khó chịu thông thường. Nhưng thực tế lại chứng minh rằng, những biến chứng của bệnh trĩ còn đáng sợ hơn chúng ta tưởng, gây nhiều khó chịu, mệt mỏi và nguy hiểm cho bệnh nhân.

Do sự căng dãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng – hậu môn gây viêm sưng hoặc xuất huyết. Với tư tưởng vì là bệnh ở vùng kín nên bệnh nhân thường rất ngại đi khám và điều trị, nhất là với phụ nữ. Vì vậy, bệnh thường chuyển sang giai đoạn nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm như: tắc mạch, nghẹt, nhiễm khuẩn:

Hiện tượng tắc mạch: Có thể là do vỡ các tĩnh mạch, tạo nên một bọc máu, hoặc là do hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu, làm búi trĩ sưng to, khiến bệnh nhân đau dữ dội. Lúc này cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để mổ lấy cục máu ngay.

Hiện tượng nghẹt: Nghẹt là khi búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có thể bị tắc gây phù nề từ đó không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được.. Khi nhìn, thấy mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, rải rác có những nốt xám đen là hiện tượng hoại tử bắt đầu, kèm theo các triệu chứng trĩ sưng vù, chảy máu, bầm tím, làm bệnh nhân rất đau đớn. Trĩ sa nghẹt có thể bị hoại tử, lở loét và nhiễm khuẩn, rất nguy hiểm.Trường hợp này cũng cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để  mổ sớm.

Hiện tượng nhiễm khuẩn: Nếu trĩ bị viêm nhiễm sẽ có biểu hiện nóng rát, ngứa ngáy khó chịu ở hậu môn, khám thấy búi trĩ phù nề sưng to, trĩ thòi ra ngoài lâu, chảy máu liên tục thì rất dễ bị bội nhiễm vi khuẩn, vì hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu. Đây là biến chứng rất nguy hiểm có thể dẫn tới mắc các bệnh tật khác.

Cách phòng bệnh trĩ hiệu quả

Vậy để tránh bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng và xảy ra biến chứng nguy hiểm, không muốn điều trị bằng phẫu thuật, bệnh nhân trĩ nên chữa trị càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ xảy ra biến chứng tăng cao.

Bệnh trĩ sinh ra do lối sống không khoa học, vì vậy để ngăn ngừa bệnh tái phát ngoài việc dùng thuốc thì việc duy trì một chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh như: uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thường xuyên vận động, tập thể dục… rất quan trọng.

Hoặc ngay khi phát hiện ra bệnh ở mức độ nhẹ và vừa, bệnh nhân nên dùng thuốc uống điều trị. Phương pháp điều trị này đơn giản, vì vậy bệnh sẽ được điều trị khỏi sớm, không để sang giai đoạn nặng và có các biến chứng.


Nguồn: https://phongkhamdakhoanama.blogspot.com/

No comments

Theme images by imacon. Powered by Blogger.